Tuesday, January 31, 2006

Happy Chinese New Year


ซิ่น เหนียน ไคว่ เล่อ... กง สี ฝ้า ฉาย.....
แปลคร่าวๆ ได้ว่า Happy New Year ขอให้รวยๆ

เป็นคำทักทายที่ผมได้ยินทุกวันระหว่างตรุษจีน 4 วันของผมที่สิงคโปร์ อันที่จริงนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้มีโอกาสฉลองตรุษจีนกับญาติฝ่ายพ่อ (เคยแต่ไปมาหาสู่กันเฉยๆ) เนื่องจากญาติทางพ่อผมอยู่ที่นู่นกันหมด ยกเว้นพ่อผมคนเดียวที่แทบจะกลายเป็นคนไทยไปแล้ว

ผมเพิ่งรู้ก็ตอนไปคราวนี้เองว่าปีใหม่ของคนจีนที่นั่นนั้น หมดเวลาไปกับการพบญาติ แล้วก็ กินๆๆๆๆ ลูกเดียว ก็ญาติหน้าเดิมแหละครับ เพียงแต่เปลี่ยนไปกินบ้าน ป้าบ้าง ลุงบ้าง แล้วก็เล่นไพ่นกกระจอกกันทั้งวัน เดาว่าคงเหมือนคริสต์มาสของฝรั่งที่ครอบครัวจะได้พบหน้ากันที่ปีละหน

อีกอย่างที่ผมงงๆ คือ ผมได้อั่งเปากับเขาด้วย ไม่ได้พิมพ์ผิดครับ อายุขนาดนี้ยังทะลึ่งได้อั่งเปา เพราะที่นั่นเค้าให้ลูกหลานที่ยังไม่มีครอบครัว (ถ้าอายุ 40 แล้วยังไม่แต่งงานก็ยังได้อั่งเปาอยู่) แต่ถ้ามีครอบครัวแล้วต้องเป็นฝ่ายให้ ซึ่งต่างกับบ้านเราที่ทำงานเมื่อไหร่ต้องเป็นฝ่ายให้ทันที



เอารูปมาฝากด้วยครับ China Town บ้านเค้า




8 Comments:

At February 03, 2006 1:26 PM, Blogger vok89 said...

อยากดูรูปสิงคโปร์ที่มึงถ่ายอีกเยอะๆอ่ะ มีอีกใหม่
มีอะไรน่าสนใจมั่ง เล่าให้ฟังบ้างดิ

 
At February 05, 2006 5:43 PM, Anonymous Anonymous said...

^^


เป็นไงบ้างคะพี่ม้าก

 
At February 06, 2006 2:46 AM, Blogger Nattawut said...

รูปมีเยอะเลย
เอาไว้วันหลังค่อยมาเล่า
เอาเรื่อง Vertical Community ดีมั้ย

 
At February 06, 2006 8:42 PM, Anonymous Anonymous said...

ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่าพี่เป็นลูกครึ่ง
ICE

 
At February 06, 2006 9:50 PM, Blogger Nattawut said...

55555
ถ้างั้นคนแถวเยาวราชก็ลูกครึ่งหมดแหละ

 
At March 07, 2006 2:23 PM, Blogger vok89 said...

ม๊าก เขียนเพิ่มซะทีดิ

 
At March 09, 2006 6:56 AM, Anonymous Anonymous said...

กง สี ฝ้า ฉาย

กง สี ฝ้า ฉาย

กง สี ฝ้า ฉาย

กง สี ฝ้า ฉาย

กง สี ฝ้า ฉาย

 
At March 09, 2006 6:56 AM, Anonymous Anonymous said...

อันข้างบนนั่นเค้าเองนะพี่ม๊ากกกกก

 

Post a Comment

<< Home